NGÀY HIỀN PHỤ.

(Chủ nhật thứ 3 tháng 6).

 

Ngày Của Cha là một ngày lễ được dùng để tôn vinh những người làm cha, mối quan hệ với người cha và ảnh hưởng của người cha trong xã hội. Tại Châu Âu Công giáo tổ chức vào ngày 19 tháng 3. Cũng là ngày lễ Thánh Giuse, kể từ thời Trung cổ lễ kỷ niệm này được người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha mang đến châu Mỹ Latinh. Tại Mỹ và nhiều quốc gia khác ngày này được kỷ niệm vào ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng sáu. Ngày Của Cha được ăn mừng phổ biến từ những năm đầu từ thế kỷ 20 để bổ sung cho Ngày của Mẹ trong những ngày lễ tôn vinh những bậc làm cha mẹ. Ngày của Cha được cử hành vào nhiều ngày khác nhau trên toàn thế giới và thường liên quan đến việc tặng quà, bữa ăn tối đặc biệt cho cha, mẹ, và các sinh hoạt mang tính cách gia đình.

 

Năm 1966, Tổng thống Lyndon B. Johnson đã ban hành công bố tổng thống đầu tiên tôn vinh những người cha, và chỉ định dành ngày Chủ nhật thứ ba trong tháng 6 làm Ngày của Cha. Sáu năm sau, được chính thức trở thành ngày nghỉ lễ trên toàn quốc ở Mỹ sau khi Tổng thống Richard Nixon ký luật vào năm 1972.

 

Với người Kytô hữu

Mừng ngày Hiền Phụ, chúng ta nhớ công ơn trời biển của cha mình. Đây là dịp mỗi người con trong gia đình thể hiện lòng tôn kính, nhớ ơn công ơn dưỡng dục sinh thành. Điều này chính là thực thi điều răn Chúa dạy: “Phải thảo kính cha mẹ”. Với người tín hữu, người Cha sinh thành phần xác nhưng cũng là người Cha của Đức tin, đã thông truyền cho con cái ơn gọi làm con Chúa và cũng hướng đến người Cha trên trời. Xin cho các bậc làm Cha luôn được sống an vui trong Thiên chức ‘Mục tử tại gia’, luôn trở thành gương sáng cho con cái, noi gương Thánh Giuse, người Cha thánh thiện trong gia đình Nagiarét. Từ năm 12 tuổi, cậu Giêsu đã ý thức mình là Con của Thiên Chúa, Ðấng mà cậu trìu mến gọi là Cha. Cậu đã sống mối tương quan thân tình độc đáo này và cậu cảm thấy điều đó kéo theo những bổn phận: ở lại trong nhà Cha hay lo việc của Cha. Càng lúc Ðức Giêsu càng ý thức về mình, trong tương quan với Cha và trong sự thúc bách của sứ mạng. Con Thiên Chúa cần mẹ cha, cần một mái ấm để lớn lên, nhưng cả mối dây thân thương tự nhiên ấy cũng có lúc phải chịu hy sinh, nếu nó cản trở sứ mạng Cha trao phó. Ta không rõ tại sao cậu Giêsu rất mực khôn ngoan đã ở lại Ðền Thờ mà không báo cho cha mẹ. Nhưng chắc chắn sau này cậu sẽ phải chia tay với Mẹ Maria.

 

Ðức Giêsu không chỉ là người con hiếu thảo với mẹ cha, nhưng trên hết và trước hết, Ngài là Con vâng phục CHA. Đức Ki-tô đã sống trọn vẹn với cha mình "Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao ?"(Lc. 2.48). CHA trên trời là ưu tiên vượt trên mọi ưu tiên khác.

 

Khi một số người Do Thái buộc tội Chúa Giê-su phạm luật ngày Sa-bát vì đã chữa lành cho một người, ngài đáp: “Cha tôi vẫn làm việc cho đến nay, và tôi cũng vậy”.(Gn. 5:17). "Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nadarét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. Còn Ðức Giêsu, ngày càng khôn lớn, và được Thiên Chúa cũng như mọi người thương mến.(Lc. 2.51-52)

 

Thật thế, luật pháp của Đức Chúa Trời về ngày Sa-bát không cấm điều Chúa Giê-su đang làm. Khi rao giảng và chữa bệnh là ngài noi theo Đức Chúa Cha trong việc làm điều lành. Do đó, Chúa Giê-su tiếp tục làm việc tốt mỗi ngày. Tuy nhiên, câu trả lời của ngài khiến những kẻ buộc tội càng giận dữ hơn và họ tìm cách giết ngài. 

Ngoài việc có quan điểm sai lầm khi cho rằng Chúa Giê-su phạm luật ngày Sa-bát vì đã chữa bệnh, họ còn tức giận bởi ngài xưng là Con Đức Chúa Trời. Họ cho rằng việc ngài xem Đức Chúa Trời là Cha mình là điều phạm thượng, như thể khi xưng Đức Chúa Trời là Cha mình, Chúa Giê-su đã tự cho mình ngang hàng với Đức Chúa Trời.Tuy nhiên, Chúa Giê-su không hề sợ hãi mà còn cho họ biết thêm về mối quan hệ đặc biệt của ngài với Đức Chúa Cha của Ngài. Ngài nói: “Cha yêu mến Con và chỉ cho Con mọi điều Cha làm”.(Gn. 5:20.)

 

Cha là Đấng Ban Sự Sống và đã chứng tỏ điều đó trong quá khứ khi ban cho một số người quyền năng làm người chết sống lại. Chúa Giê-su nói tiếp: “Như Cha làm người chết sống lại và ban sự sống cho họ, Con cũng ban sự sống cho người nào Con muốn” (Gn. 5:21). Lời tuyên bố đó thật ý nghĩa và mang lại hy vọng về tương lai cho chúng ta! Ngài còn giới thiệu cho chúng ta, Cha trên trời là Đấng hằng thương yêu chăm sóc. Chúng ta không nên quá bận tâm về đời sống vật chất, vì Người biết chúng ta cần gì và sẵn sàng ban cho (Lc 13,32). Cây cỏ và muông chim còn được Người nuôi nấng, huống nữa là con người (Lc 12,22-28). Ngài giới thiệu cho chúng ta khuôn mặt người Cha Thật rất Nhân từ hằng thương yêu chăm sóc, khi ban cho con người sự sống trần thế chưa đủ, Ngài đã quyết định khai mở Nước Trời cho con người. Dân ngoại thường mong chờ những hồng ân vật chất, còn người kitô hữu thì nhận ra tình thương của Chúa Cha. Hồng Ân lớn lao nhất là Nước Trời, quê hương Vĩnh Cửu. Nước Trời là viên ngọc quý, phải bán hết của cải mới mua được (Mt 13,44-46).

 

Chúa Cha mạc khải cho các môn đệ chân tướng của Đức Giêsu Con Yêu Dấu duy nhất của Người (Mt 17,5). Và Chúa Cha cũng tự mạc khải chính mình trong Đức Giêsu Kitô. Cả Chúa Cha và Chúa Kitô, Con của Người, đều thuộc về thế giới huyền nhiệm khôn tả. Không ai biết được Con ngoài ra Cha, và không ai biết được Cha ngoài ra Con. (Mt 11, 25-27; Lc 10, 21-22). Marcô ít dùng thành ngữ “Cha Ta và Cha các ngươi”, nhưng Luca và đặc biệt là Matthêu thì dùng nhiều. Trong Luca cũng như Matthêu, Đức Giêsu thường dùng những cách nói này khi ngỏ lời cùng các môn đệ. Hai cách nói “Cha Ta” và “Cha các ngươi” liên hệ với nhau mật thiết và quy chiếu về con người Đức Giêsu. Nhưng lời giáo huấn Đức Giêsu dành cho các môn đệ không chỉ là những bài học luân lý, mà là những lời hằng sống phát xuất từ việc Chúa Cha ban Nước Trời, và chính Đức Giêsu Kitô là Nước Trời hiện thân. Mạc Khải của Chúa Con Là Sự Thật về Chúa Cha. Các môn đệ chỉ có được chân lý nhờ Chúa Con. Đức Giêsu dạy cho các môn đệ Kinh Lạy Cha, nhưng Ngài không đồng hóa mình với họ hoặc đặt họ ngang hàng trong tương quan với Chúa Cha.

 

Khi nói chuyện với các môn đệ và giáo huấn các ông, Đức Giêsu thường dùng hai chữ “Cha Ta” để nói về Chúa Cha. Tương quan được diễn tả bằng cách nói này không thể chuyển qua cho các môn đệ, vì Chúa Giêsu là Con của Chúa Cha theo nghĩa trọn vẹn và đích thực.

 

Như vậy mừng ngày hiền phụ Giáo Hội cũng muốn 

 

Kinh Lạy Cha trở thành lời cầu nguyện thật tâm tình của chúng ta đối với Thiên Chúa. Khi chúng ta được gọi Thiên Chúa là Cha. Một tiếng gọi thân thương dấu ái đầy kính tin yêu mến. Một lời thốt lên từ con tim, diễn tả một tấm lòng. Bày tỏ khởi đầu với ý nghĩa thâm sâu từ tâm tình con thảo.

 

Xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển và triều đại Cha trị đến. Sống cho Danh Thánh Cha, là tôn vinh Cha bằng những cố gắng và hy sinh của chúng ta hằng ngày. Sống cho Danh Thánh Cha, luôn rạng rỡ vinh quang. Để triều đại Cha mau đến, chúng ta hãy sống với Chúa bằng tình con thảo, bằng tất cả lòng mến yêu. Với tha nhân, chúng ta hãy thể hiện yêu thương một cách cụ thể, chúng ta hãy làm những gì mang lại lợi ích phần rỗi cho họ. Chúng ta hãy làm cho xã hội mà chúng ta đang hiện diện luôn có được bình an, công bằng, chân lý và hạnh phúc thật sự.

 

Lời cầu tổng quát ngày đó là thế này: "Lạy Thiên Chúa là Cha nhân hậu, xin chúc lành cho những người cha trên thế giới, xin hướng dẫn những người cha biết yêu thương và làm gương lành cho con cái, xin biến đổi họ trở nên những người cha như chính Chúa là Cha, xin ban cho họ tràn đầy hồng ân và kiên nhẫn trong mọi hoàn cảnh với lòng yêu thương đích thực. Amen".

 

Sau đây là lời tri ân mẫu mực một người con hiếu thảo và ngoan đạo lên tiếng: ”Chúng ta hãy tự hào về cha yêu cha mình thật nhiều. Hãy dành cả tấm lòng cho người cha đáng kính, người đã dành cả tình yêu thương cho những đứa con từ khi chập chững cho tới khi trưởng thành. Xin Chúa trả công bội hậu cho cha con! Người sinh thành và dưỡng dục con. Ôi, Chúa ơi! Con tri ân Ngài lắm! Vì con sung sướng hơn nhiều anh chị em của con, những người đã không còn cha trong giây phút trọng đại này! Xin Chúa hãy làm người cha thân yêu của họ để họ mãi mãi ở lại trong Chúa mà cảm mến tình cha nồng ấm. Nhân ‘Ngày của Cha’ con cũng chúc Chúa và các thánh (là các Đấng đã làm cha) một ngày Father's Day vui vẻ! 

 

Ngày Hiền Phụ được coi là rất quan trọng, vì ngày này giúp nhận thức về công lao của những người cha đối với gia đình và xã hội. Việc cử hành Ngày Hiền Phụ không chỉ giúp những người con có cơ hội bày tỏ yêu thương và kính trọng đối với cha mình, mà còn giúp củng cố quan hệ phụ tử với Cha trên trời, Đấng Hằng Hữu tác thành nên ta. 

 

Ngày của Cha là một món quà ý nghĩa, chứa đựng tấm lòng của con cái đối với cha mình. Đây vừa là nét đẹp trong cách đối nhân xử thế, vừa là ngày gắn kết tình cảm giữa những người thân trong gia đình với nhau, giúp gia đình thêm yêu thương và hiểu nhau hơn. Mục đích của ngày này là cùng với Ngày của Mẹ, con cái có dịp thể hiện và bày tỏ tình yêu thương, kính trọng với những người cha của mình. Trên thế giới ngoài ngày Chúa Nhật thứ 3 của tháng 6 thì còn có nhiều ngày kỷ niệm dành cho cha nhưng nói chung, trong bất kỳ ngày kỷ niệm nào đều có hoa, quà tặng, bữa tối ấm cúng cùng cha và những hoạt động gia đình thân mật.

 

Không có niềm vui nào sánh được với nụ cười của cha mẹ khi con cái luôn ngoan ngoãn và thành đạt. Vậy thì, hãy biến bất cứ một ngày bình thường nào cũng trở thành Ngày của Cha. Hãy yêu thương, trân trọng những phút giây bên cha, bên gia đình, đừng để đến lúc nhận ra giá trị đích thực của cha, của gia đình trong cuộc sống thì mọi thứ đã muộn màng.

 

Lời nguyện :

Lạy Chúa Giêsu, khi xưa ở Na-da-rét,  Chúa luôn yêu mến vâng lời cha mẹ, biết cách làm cho cha mẹ vui lòng, xin cho chúng con sống hiếu thảo và luôn ý thức rằng cha mẹ là những người thay mặt Chúa, nuôi dưỡng, dậy dỗ và yêu thương chúng con để chúng con cố gắng làm hài lòng cha mẹ. Chúng con cầu xin Chúa là Đấng hằng sống hằng trị muôn đời.  Amen.

 

Raphael Trần Xuân Nhàn.

 






Comment: